8th Pay Commission Hike: લાખો કેન્દ્ર સરકારના કર્મચારીઓ 8મા પગાર પંચની રાહ જોઈ રહ્યા છે. એવું માનવામાં આવે છે કે કમિશન મે-જૂન 2027 સુધીમાં સરકારને તેમની ભલામણો સુપરત કરી શકે છે. કર્મચારીઓ આશ્ચર્ય પામી રહ્યા છે કે નવો પગાર ક્યારે લાગુ થશે અને તેમને વધેલા પગારનો લાભ ક્યારે મળશે? વધુમાં, જો અમલીકરણમાં વિલંબ થાય તો તેમને કેટલી બાકી રકમ મળી શકે છે? જો કે, ફિટમેન્ટ ફેક્ટર અને નવા પગાર મેટ્રિક્સ અંગે હજુ સુધી કોઈ સત્તાવાર નિર્ણય લેવામાં આવ્યો નથી. જો કે, વર્તમાન પગાર અને અપેક્ષિત ફિટમેન્ટ ફેક્ટરના આધારે બાકી રકમનો અંદાજ લગાવી શકાય છે. ચાલો 12 મહિના માટે સંભવિત બાકી રકમ અને સંભવિત નવા મૂળભૂત પગારને સમજાવવા માટે એક ઉદાહરણનો ઉપયોગ કરીએ
ધારો કે કર્મચારીનો વર્તમાન મૂળ પગાર 44,900 રૂપિયા છે અને તેઓ પગાર લેવલ 6માં કામ કરે છે. જો 7માં પગાર પંચનો 2.57 ફિટમેન્ટ ફેક્ટર 8મા પગાર પંચ પર લાગુ કરવામાં આવે, તો નવા મૂળ પગારની ગણતરી કંઈક આ રીતે થશે. 44,900 રૂપિયાને 2.57થી ગુણાકાર કરવાથી 115393 રૂપિયા મળે છે. આને આગામી 100 સાથે રાઉન્ડ કરવાથી, નવો અંદાજિત મૂળ પગાર 115400 રૂપિયા થાય છે. આનો અર્થ એ છે કે આ ઉદાહરણમાં, કર્મચારીનો મૂળ પગાર 44900 રૂપિયાથી વધીને 115400 રૂપિયા થઈ શકે છે.
હવે બાકી રકમની ચર્ચા કરીએ. આ ગણતરી કરતી વખતે, ફક્ત જૂના અને નવા મૂળ પગાર વચ્ચેના તફાવતને ધ્યાનમાં ન લો. વર્તમાન મોંઘવારી ભથ્થું (DA) પણ ઉમેરવું આવશ્યક છે, કારણ કે કર્મચારીઓ હાલમાં તેમના મૂળ પગાર સાથે DA મેળવે છે. આ ઉદાહરણમાં, જાન્યુઆરીથી જૂન 2026 સુધી DA 60% અને જુલાઈથી ડિસેમ્બર સુધી 63% માનવામાં આવે છે. જાન્યુઆરીથી જૂન સુધી ₹44900ના મૂળ પગાર પર 60% DA, એટલે કે, ₹26940 ઉપાર્જિત થાય છે. આમ, કુલ રકમ ₹71,840 થાય છે. આ રકમ ₹1,15,400ના નવા અંદાજિત મૂળ પગારમાંથી બાદ કરવાથી માસિક ₹43,560નો તફાવત થાય છે. 6 મહિના માટે કુલ બાકી રકમ ₹2,61,360 થશે. તે જ સમયે, જુલાઈથી ડિસેમ્બર સુધીના 63% DA ₹28,287 થાય છે. મૂળભૂત અને DAની કુલ રકમ ₹73,187 થાય છે. નવા અંદાજિત મૂળ પગારમાંથી આ રકમ બાદ કરવાથી માસિક ₹42,213નો તફાવત થાય છે. 6 મહિનાનો બાકી રકમ ₹2,53,278 થશે. આમ, બંને 6 મહિનાની રકમ ઉમેરીને કુલ ₹5,14,638 બાકી રકમ મળે છે. આ ગણતરી મુજબ, ₹44,900ના મૂળ પગારવાળા કર્મચારીને 12 મહિનાના બાકી રકમમાં આશરે ₹5.14 લાખ મળી શકે છે.
હવે, જો ફિટમેન્ટ ફેક્ટર 2.57થી વધારીને 2.92, 3.61, અથવા 3.83 કરવામાં આવે છે, તો પગાર અને બાકી રકમ પણ વધી શકે છે. ઉદાહરણ તરીકે, 2.92 ફિટમેન્ટ ફેક્ટર પર, 44,900 રૂપિયાનો મૂળ પગાર આશરે ₹1,31,200 થઈ શકે છે. જો કે, આ ફિટમેન્ટ ફેક્ટર કર્મચારી સંગઠનોની માંગ છે; સરકારે હજુ સુધી તેમાંથી કોઈને મંજૂરી આપી નથી.
આ અંદાજમાં HRA, પરિવહન ભથ્થું, આવકવેરા, CGHS, CGEGIS અને NPS માટે કપાતનો સમાવેશ થતો નથી. તે એમ પણ ધારે છે કે કર્મચારીનો મૂળ પગાર આખા વર્ષ દરમિયાન સમાન રહે છે. ઇન્ક્રીમેન્ટ, પ્રમોશન અથવા MACP પ્રાપ્ત થતાં બાકી રકમની ગણતરીઓ બદલાઈ શકે છે. 8મું પગાર પંચ 1 જાન્યુઆરી, 2026 થી અમલમાં આવવાની ધારણા છે. જોકે, નવો પગાર ક્યારે મળશે અને કઈ તારીખથી બાકી રકમ ચૂકવવામાં આવશે તે સરકારના અંતિમ આદેશ પછી જ સ્પષ્ટ થશે.